Translate

click the BIDVERTISER to earn dollars

Friday, May 2, 2014

Anu kaya ang mga possibility kung bakit nasisira ang hard disk. Yung isa ko kasi buyer ng PC nakadalawang palit na ako ng hard disk. Di na madetect lagi ang hard disk then minsan lagi ko rin pinoformat . Siguro sa isang taon 3 beses ko na pinormat ksma na ang pagpapalit ng hard disk nya. Any comment po para masabihan ko ang nakabili ng PC ko kung bakit lagi nasisira ang computer na binili nya sakin. Salamat


Anu kaya ang mga possibility kung bakit nasisira ang hard disk. Yung isa ko kasi buyer ng PC nakadalawang palit na ako ng hard disk. Di na madetect lagi ang hard disk then minsan lagi ko rin pinoformat . Siguro sa isang taon 3 beses ko na pinormat ksma na ang pagpapalit ng hard disk nya. Any comment po para masabihan ko ang nakabili ng PC ko kung bakit lagi nasisira ang computer na binili nya sakin. Salamat
Ganahan · 
  • Al Pocholo Dungca Grounded.
  • Jay Cons proper shoutdown at wg u papaalog un hardisk o kya bk lagi nag placktweat un kuryente nila pbilan mo ng avr
  • Raymond Laranjo Wag ididikit sa magnet 
  • Phrymeskillz Bka d nya pinapatay. Mag ooverheat ung hdd at dahilan na d na madetek.
  • Borsigue Edward ung apat na bumili naman sakin. di naman ganun nangyayari, wala din un avr.
  • Phrymeskillz Ung bang pinapalit mong hard disk drive, brand new or second hand/ old?
    1 hr · Edited · Ganahan
  • Griszom Cruz tama c sir jay dapat properly shotdown at pinag papahinga din ang computer
  • Kristian Cervantes Laderas propper shutdown may parking kasi yung pin na nakasayad sa hardisk. pag di na i shutdown ng maayos nanatiling nakasyad yung pin sa disk kaya nasisira..
  • Al Pocholo Dungca Pag bata kasi ang gumagamit pinipindot na lang nla sa power button or kaya sa avr. Kaya ganyan. Teach them how to shut it properly.
  • Borsigue Edward bago lang ang hard disk. high school na ang nagamit kaso di pa marunong sa computer. baka nga need ng avr or grounded ang saksakan nila.
  • Phrymeskillz Kasi kpag not properly shutdown, ang masisira lng alam ko is yung arm reader ng hdd pero buo prin ung board ng hdd at madedetek prun sigurado.
    Ang problema nya kc ni TS, bkit daw po lagi d nadedetek yung hdd.
  • Borsigue Edward knina natry ko sya nareformat. nag okey pero mga ilang sandali. di na sya madetect sa cmos. then kpag nagrestart ako nadedetect sya tpos napunta sa windows kaso di na sya natuloy. parang naka-hang lang sya
  • Phrymeskillz Parang ganito nangyari sa hdd eh. Opinyon ko lng. Na over use dahil madalas siguro babad na bukas 24hr-48hr mga ganun. Or d tlga nila pinapatay kya bumigay ung board ng hdd.
    Pwede rin, pinapatay nila pero d nila tinatanggal sa saksakan. Kya may tendency na iinit mga parts kasama na ung board ng hdd kc dun nkasaksak ung psu.
    1 hr · Edited · Ganahan
  • Borsigue Edward tpos magrestart uli ako. reboot na ang nalabas.. di na naman sya madetect. siguro sura na ang hard disk? pa;agay nyo po
  • Borsigue Edward pwde run siguro. kaso ung unit na binigay ko sa knila simula ng nagpalit ako ng hdd ibang uniy na pero parehas ng specs.. kumbaga. kinuha ko ung unit nya na may nasira na hdd. tpos ngaun, nasira uli ang bago ko binigay.
  • Jay Cons sir lagyan u ng partion tapus dun u install s drive d. wg s drive c para mg read ska u i tune up un hd
  • Borsigue Edward merun na po partition un. kaso ang mga nilgay ko lang dun mga file ng installer
  • Borsigue Edward ang prob po. minsan di sya nadedetect sa cmos. reboot lagi nalabas kapg iniopen
  • Phrymeskillz Sata hdd type or ide hdd type?
  • Alfredo Sayson Cabael baka yung mboard na yung may problema dun... or power supply... check mo kung ok pa yung volt nya.. dapat d tataas sa 12.5 volt yung kulay yellow na wire at yung red dapat d tataas ng 6.5. kc ang read nyan sa tester 11.8 v something lang at s color red mga 5.8 basta ganun yung read nya d cya tataas ng 12.5 at 6.5 volts
  • Chung-Hee Bae isa pa dapat hindi naaalog or nagagalaw ung system unit.
  • Alfredo Sayson Cabael isa ding dahilan ng pagkasira ng hdd yung kuryente try mo check kung volts ng power supply mo.. kung tama if search mo sa google kung anung tamang volts nya..
  • Borsigue Edward ok po salamat po sa advice

3 comments:

  1. paano poe ayusin ang blue screen memory dump? pls help

    ReplyDelete
  2. paano poe mag download ng OS windows xp pro?

    ReplyDelete
  3. Mpwai is compressed Press ctrl+alt+del to restart ang nkalagay ayaw din

    ReplyDelete